1. การตรวจสอบประจำวัน
-ตรวจระดับน้ำมันเครื่อง
-ตรวจระดบน้ำในหม้อน้ำ
-ตรวจหารอยรั่วของน้ำมันเชื้อเพลิง
-ตรวจระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถัง
2. การตรวจเป็นช่วงระยะของการทำงาน
1.ข้อควรปฏิบัติทุก 50 ชั่วโมงของการทำงาน
- ทำความสะอาดกรองอากาศ
- ตรวจความตึงของสายพาน
- ถ่ายถังน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อกำจัดขี้ตะกอนและน้ำออก
2.ข้อควรปฏิบัติทุก 100 ชั่วโมงของการทำงาน
- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
- ทำความสะอาดกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
3.ข้อควรปฏิบัติทุก 250-500 ชั่วโมงของการทำงาน
- ตรวจสอบระยะเบียดของลิ้นไอดี-ไอเสีย ปรับตั้งใหม่ถ้าจำเป็น
- ถอดทำความสะอาดกรองน้ำมันเครื่องหรือเปลี่ยนไส้กรอง
- ตรวจสอบหัวฉีด นอกจากจะทำการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามกำหนดแล้วก็ตาม ชิ้นส่วนต่าง ๆ เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ก็ต้องมีการสึกหรอตามอายุ จึงควรยกเครื่องใหม่ (Over houl) เพื่อให้เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่ดี
ขึ้นตอนการบำรุงรักษาเครื่องยนต์
การตั้งลิ้นทำได้โดยการหมุนเครื่องยนต์ในจังหวะอัดสุด ในขณะที่ลิ้นทั้งคู่ปิดสนิทจะมีระยะห่างของกระเดื่องกดลิ้นกับตีนลิ้น จากนั้นใช้แผ่นฟิลเลอร์เกจสอดเข้าไปตรงระยะห่างนี้ ถ้าปรากฎว่าหลวมควรปรับตั้งให้พอดีดังแสดงในภาพที่ 3 การตรวจสอบปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง